số lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm này33
mod_vvisit_counterHôm Qua120
mod_vvisit_counterTuần Này625
mod_vvisit_counterTuần Trước934
mod_vvisit_counterTháng Này2768
mod_vvisit_counterTháng Trước2987
mod_vvisit_counterTất Cả95830

Online (20 minutes ago): 4
Hôm Nay: Tháng 10 25, 2014

RSS

RSS RSS

Video - Clip

Đón HS K6

Home Thông tin Sáng kiến kinh nghiệm Đổi mới công tác quản lý trong nhà trường ( Người thực hiện Cô Châu Thị Hoàng ).
Đổi mới công tác quản lý trong nhà trường ( Người thực hiện Cô Châu Thị Hoàng ). In
Thứ tư, 15 Tháng 2 2012 08:00


PHÒNG GDĐT QUẬN GÒ VẤP                                    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM         

TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN NGHI                                       Độc lập -Tự do -Hạnh phúc

 

 

 

 

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

 

ĐỀ TÀI : ĐỔI MỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ TRONG NHÀ TRƯỜNG

 Tải về ...)

 

 

I.MỞ ĐẦU

 

Năm học 2010-2011 Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định chủ đề năm học là: “Tiếp tục đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục”. Là một cán bộ quản lý nhiều năm, tôi rất tâm huyết cho sự nghiệp giáo dục, tôi rất đồng tình và ủng hộ câu khẩu hiệu trên của Bộ Giáo dục – Đào tạo. Theo tôi một ngôi trường muốn đổi mới quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục thì sản phẩm cuối cùng đó là:

 

- Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp cao, số lượng học sinh đỗ vào các trường THPT nhiều, có học sinh đỗ vào các trường chuyên, có học sinh giỏi cấp quận, cấp thành phố cho tất cả các môn và lượng học sinh yếu kém giảm.

 

-   Trường học không có tệ nạn xã hội và không ai vi phạm pháp luật.

 

-   Hội đồng giáo dục nhà trường là một tập thể đoàn kết. Mỗi giáo viên phải có trách nhiệm với công việc được giao. Lãnh đạo nhà trường phải biết lắng nghe, chia sẻ mọi khó khăn với giáo viên.

 

         Tuy nhiên, trong thực tế rất khó vì nó phụ thuộc rất nhiều yếu tố như: trình độ con người, điều kiện cơ sở vật chất, cơ chế quản lý hiện nay, trình độ học sinh không đồng đều và số lượng học sinh trong lớp còn đông… và trong năm học này, tôi vừa được bổ nhiệm Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Văn Nghi với thực tế của nhà trường tôi nhận thấy cần phải có sự đổi mới trong quản lý. Đó cũng là lý do mà tôi chọn đề tài: ĐỔI MỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ TRONG NHÀ TRƯỜNG ”.

 

 

 

II. NỘI DUNG

 

1/ Tình hình cơ sở vật chất và đội ngũ.

 

Năm học 2010-2011 nhà trường có tổng số 30 lớp, với 1361 học sinh và 90 cán bộ, giáo viên, nhân viên (trong đó gồm 3 cán bộ quản lý, 60 giáo viên với 100% đạt chuẩn về trình độ đào tạo). Thực hiện việc đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường luôn chú trọng đến việc nâng cao năng lực quản lý cũng như trình độ chuyên môn, hiện nay nhà trường có 2 cán bộ quản lý đang theo học lớp Thạc sĩ ( 1 quản lý giáo dục, 1 chuyên ngành văn, 2 giáo viên đang theo học cao học. Trong năm 2010 có 1 cán bộ quản lý vừa bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ chuyên ngành quản lý giáo dục xếp loại xuất sắc), nhà trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên môn của Sở,Phòng; Cùng với sự đổi mới công tác quản lý việc dạy và học trong nhà trường được từng bước đi vào nề nếp, không có hiện tượng giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, tình trạng học sinh vi phạm nội qui nhà trường đã được khắc phục.

 

2/ Đổi mới công tác quản lý trong nhà trường.

 

Đổi mới công tác quản lý trong nhà trường là cách đổi mới tư duy nhằm đạt mục đích nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, cũng là cách quản lý hiệu nghiệm để đạt chất lượng giáo dục nhà trường.

 

Chất lượng giáo dục nhà trường là mức độ đạt được mục tiêu giáo dục và thỏa mãn nhu cầu của học sinh, là kết quả của quá trình giáo dục được biểu hiện ở mức độ nắm vững kiến thức, hình thành những kỹ năng, thái độ cần thiết và được đo bằng các chuẩn mực:

 

-         Chất lượng đầu vào như các điều kiện đảm bảo chất lượng đối với nhà trường: chương trình, nội dung, giáo viên, cơ sở vật chất- thiết bị dạy học, tài chính, quản lý và có tính chất lượng đầu vào của học sinh.

 

-         Chất lượng của quá trình dạy học- giáo dục gồm phương pháp dạy học, cải tiến kỹ thuật dạy học, tương tác sư phạm giữa giáo viên – học sinh, khai thác tiềm năng học sinh, hệ thống đánh giá thích hợp.

 

-         Chất lượng của kết quả học tập: Tiếp thu kiến thức, hình thành kỹ năng cho học sinh.

 

a)Công tác quản lý nhà trường gồm 4 bước:

 

       + Xây dựng kế hoạch (plan).

 

       + Thực hiện kế hoạch ( do).

 

       + Kiểm tra – Đánh giá ( check).

 

       + Sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, tác động cải tiến ( action).

 

Để thực hiện tốt qui trình trên đòi hỏi nhà trường phải xây dựng văn hóa chất lượng nhà trường. Văn hóa chất lượng nhà trường là tổ hợp các niềm tin, giá trị được mọi người trong trường thừa nhận, cùng chia sẻ, hợp tác, cùng thực hiện mục đích chất lượng, là quá trình đổi mới về phong cách, phương pháp làm việc của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh. Muốn vậy phải xây dựng môi trường sư phạm, nền nếp dạy học, sinh hoạt trong trường, mọi người biết cách cư xử, gần gũi, chia sẻ, thông cảm, giúp đỡ lẩn nhau, tự giác hoàn thành nhiệm vụ, phát huy cơ chế dân chủ trong nhà trường, mọi người đều biết, được bàn, cùng làm, cùng kiểm tra và tự kiểm tra hướng tới chất lượng giáo dục nhà trường.

 

b) Các giải pháp điều kiện để đổi mới công tác quản lý nhà trường.

 

     + Đòi hỏi mọi thành viên trong trường đồng thuận, quyết tâm thực hiện kế hoạch của cá nhân, của tổ chuyên môn, của trường hướng vào chất lượng học sinh.

 

     + Thực hiện cải tiến từng bước vững chắc, cải tiến liên tục, kế thừa các mặt mạnh, khắc phục từng bước các yếu kém. Cải tiến phải đảm bảo vừa sức và đảm bảo thành công trong công tác quản lý.

 

     + Trong công tác quản lý đòi hỏi phải có kế hoạch rõ ràng: Làm gì, làm như thế nào, ai làm, khi nào làm, các điều kiện thực hiện, chuẩn cần đạt được, phân công trách nhiệm rõ ràng, đặt con người vào đúng vai trò và khả năng của họ, đồng thời xác định rõ ràng chức trách, bổn phận, quyền hạn của họ trong nhà trường sao cho đem lại chất lượng hiệu quả giáo dục tốt vì lợi ích, nhu cầu của học sinh, của cha mẹ học sinh.

 

c) Phải tạo lập mạng lưới thông tin hai chiều thông suốt từ Hiệu trưởng đến giáo viên đến học sinh đến cha mẹ học sinh và ngược lại một cách thường xuyên và kịp thời giúp người quản lý ra các quyết định điều chỉnh kịp thời trong quá trình thực hiện kế hoạch, tạo ra sự gắn kết, thống nhất trong nhà trường.

 Quản lý nhà trường cần có sự bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý, tổ chức lao động một cách khoa học tạo ra những thay đổi nhận thức về chất lượng nhà trường.

 d) Tạo ra một môi trường và cung cách làm việc, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm giữa các đồng nghiệp hướng vào nâng cao chất lượng các hoạt động sư phạm nhằm đem đến thường xuyên những giá trị gia tăng giúp cho học sinh phát triển.

 

e) Để công tác quản lý nhà trường tốt, người quản lý cần phải là người có văn hóa quản lý hội đủ ba nhân tố: tầm nhìn quản lý, kỹ năng quản lý và phong cách quản lý.

 

3/ Làm thế nào để đổi mới công tác quản lý trong nhà trường có hiệu quả?

 

Chúng ta biết rằng, hiệu trưởng là thuyền trưởng của một chiếc tàu. Ngôi trường phát triển hay thất bại là do sự lãnh đạo sáng suốt của hiệu trưởng. Muốn vậy hiệu trưởng cần đảm bảo các yêu cầu sau:

 

-         Xây dựng kế hoạch năm học và hướng phấn đấu của nhà trường trong tương lai. Phân công giáo viên đúng chuyên môn nghiệp vụ. Minh bạch thu chi tài chính của nhà trường.

 

-         Xây dựng một ngôi trường thân thiện mà ở đó mọi người biết yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau.

 

-         Quy định chức năng và quyền hạn của mỗi giáo viên.

 

-         Có kế hoạch cử giáo viên tham gia các lớp đào tạo chuyên môn nghiệp vụ.

 

-         Hiệu trưởng phải biết chia sẻ với giáo viên, học sinh.

 

-         Hiệu trưởng cần xác định quản lý giáo dục không chỉ quản lý con người mà quan trọng là quản lý công việc, quản lý kế hoạch và chiến lược.

 

-         Hiệu trưởng là người vừa nắm bắt thông tin vừa kiểm soát thông tin và biết cách xử lý thông tin hợp tình

 

hợp lý.

 

-         Mạnh dạn đổi mới và chấp nhận rủi ro.

 

-         Đừng đổi mới bằng mọi giá: Người làm công tác quản lý, muốn đổi mới phải nắm được tình hình thực tế của trường mình, phải biết rõ trường mình mạnh, yếu, thuận lợi, khó khăn….. ở điểm nào để tránh chạy theo phong trào, và khi áp dụng một chủ trương mới bao giờ cũng gặp lực cản, cán bộ quản lý phải là người biết động viên, tạo niềm tin để cán bộ, giáo viên trong trường toàn tâm toàn ý cho việc đổi mới. Tôi cho rằng, con người là yếu tố quyết định. Cho nên, người làm công tác quản lý phải tập hợp được đội ngũ giỏi, tâm huyết, đặc biệt là đội ngũ trẻ tuổi. Từ đó có kế hoạch cụ thể bồi dưỡng cho đội ngũ này. Lưu ý: Đổi mới những cái cần đổi mới, đổi mới những cái nhỏ nhưng mang lại hiệu quả thiết thực.

 -         Nắm bắt cơ hội để hội nhập thế giới.

 Ngày nay dạy học không chỉ có phấn trắng bảng đen mà phải có thêm điều kiện hiện đại cho các em học tập như phòng bộ môn, phòng nghe nhìn, phòng thực hành….Nếu chỉ dựa vào bốn phòng theo tiêu chuẩn nhà nước cấp cho mỗi trường thì không đủ.

 

III. KẾT LUẬN:

 

         Đổi mới công tác quản lý là khâu đột phá quyết định để nâng cao chất lượng trong nhà trường. Trong những năm qua, nhiều trường đã vươn lên mạnh mẽ đạt hiệu quả cao trong đào tạo và người hiệu trưởng phải có phẩm chất, năng lực có phong cách lãnh đạo, quản lý và có sự tín nhiệm phục tùng tự nguyện của quần chúng cấp dưới. Ngược lại, giáo viên mong đợi gì ở hiệu trưởng?

           Mong mỏi lớn của giáo viên đối với người hiệu trưởng là việc đổi mới quản lý phải làm cho thu nhập của họ tăng lên. Kế đến là việc ổn định đời sống giáo viên, giảm áp lực công việc và phát triển năng lực giảng dạy của giáo viên.

          Theo ThS Phan Tấn Chí – phó trưởng khoa cơ sở Trường Cán bộ quản lý giáo dục TP. Hồ Chí Minh nêu giải pháp: “Hiệu trưởng phải tiết kiệm trong sử dụng nguồn thu, tìm kiếm các nguồn hỗ trợ bên ngoài, cần giảm bớt hội họp và các thủ tục rườm rà, cải tiến chế độ thông tin trong nhà trường để kịp thời nghe các ý kiến phản hồi của giáo viên..”

         Theo TS Đinh Phương Duy, chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục TP. Hồ Chí Minh, đã “vẽ” lên bức chân dung người hiệu trưởng trong thời kỳ mới: “Hiệu trưởng cần được trang bị kỹ năng mềm để có đủ tự tin điều hành nhà trường như một doanh nghiệp nhưng không làm mất bản sắc nhà trường phổ thông. Người hiệu trưởng cần đẹp hơn, uy nghi hơn, hoạt bát hơn, lưu loát hơn, lạc quan hơn, tự chủ hơn, độc lập hơn… và đặc biệt phải giàu có hơn để có đủ tâm sức, tư duy hành động với ưu thế của một nhà quản trị hiện đại”.                              

 

Người Viết Sáng Kiến Kinh Nghiệm

Châu Thị Hoàng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



Tin mới hơn:

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 15 Tháng 2 2012 09:37