số lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm này28
mod_vvisit_counterHôm Qua114
mod_vvisit_counterTuần Này479
mod_vvisit_counterTuần Trước578
mod_vvisit_counterTháng Này28
mod_vvisit_counterTháng Trước3073
mod_vvisit_counterTất Cả93090

Online (20 minutes ago): 2
Hôm Nay: Tháng 10 01, 2014

RSS

RSS RSS

Video - Clip

Đón HS K6

Home Thông tin Văn bản của trường Kế hoạch chiến lược phát triển trường năm 10-15
Kế hoạch chiến lược phát triển trường năm 10-15 In
Thứ sáu, 09 Tháng 12 2011 16:26

   

   

PHÒNG GD&ĐT QUẬN GÒ VẤP   CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN NGHI                Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

 

         Số:………/KH-THCS.NVN                        Gò Vấp, ngày 01 tháng 11 năm 2010

 

KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC

PHÁT TRIỂN TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN NGHI

GIAI ĐOẠN 2010 – 2015 TẦM NHÌN 2015

 

  ( Nháy chuột tải về ... )

Trường THCS Nguyễn Văn Nghi – Gò Vấp được thành lập theo Quyết định số 517/QĐ-UBND ngày 02/7/2001 của UBND Quận Gò Vấp. Nhà trường ra đời trong công cuộc đổi mới nền giáo dục Việt Nam, đang đi trên chặng đường đầu tiên đầy thử thách khó khăn nhưng cũng có rất nhiều thuận lợi. Nhà trường đang từng bước phát triển bền vững và ngày càng trưởng thành, đã đang và sẽ trở thành một ngôi trường có chất lượng giáo dục tốt, một địa chỉ tin cậy của cha mẹ học sinh và học sinh phường 5 quận Gò Vấp.

Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2011 – 2013, tầm nhìn 2015 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giai pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Chi Bộ, Hội đồng trường và hoạt động của Lãnh đạo nhà trường cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược giai đoạn 2011 – 2015 của trường THCS Nguyễn Văn Nghi là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về đổi mới giáo dục phổ thông; cùng các trường THCS trong quận xây dựng ngành Giáo dục quận Gò Vấp phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, hội nhập với các nước khu vực và thế giới.

I. TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG

1. Điểm mạnh:

- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường: 90 người.

       Trong đó: BGH: 03; Giáo viên: 60; Công nhân viên: 27

- Trình độ chuyên môn: 100% đạt chuẩn, trong đó có 76.7% GV trên chuẩn.

- Công tác tổ chức quản lý của BGH: Có tầm nhìn khoa học, sáng tạo. Kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn có tính khả thi, sát thực tế. Công tác tổ chức triển khai kiểm tra đánh giá sâu sát, thực chất và đổi mới. Được sự tin tưởng cao của cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường. Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên: nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường mong muốn nhà trường phát triển, chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

- Chất lượng học sinh:

+ Tổng số học sinh: 1391 hs

+ Tổng số lớp: 30 lớp

+ Xếp loại học lực năm học 2009 – 2010:

Giỏi: 335 (tỷ lệ 24.1%)

Khá: 524 (tỷ lệ 37.7%)

TB: 462 (tỷ lệ 33.2%)

Yếu: 59 (tỷ lệ 4.2%)

Kém: 11 (tỷ lệ 0.8%)

          + Xếp loại hạnh kiểm năm học 2009 – 2010:

Tốt: 898 (tỷ lệ 64.6%)

Khá: 404 (tỷ lệ 29%)

TB: 89 (tỷ lệ 6.4%)

                     + Thi học sinh giỏi cấp Quận lớp 9 năm học 2009 – 2010: 05; Cấp TP: 01

- Cơ sở vật chất:

+ Phòng Học: 28m2

+ Phòng Thực hành: 4

+ Phòng Tin học: 01 (86m2 với 50 máy đã được kết nối Internet)

+ Phòng Lab: 01 (78m2 với 50 máy)

+ Phòng Thư viện: 01 (56m2)

+ Phòng Thiết bị: 01 (55m2)

+ Phòng nghe nhìn: 01 (72m2)

Cơ sở vật chất bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện tại (tuy nhiên chưa đồng bộ, bàn ghế học sinh, phòng thí nghiệm Lý – Hóa chất lượng thấp, phòng phục vụ giáo viên còn thiếu).

- Thành tích: Chưa có vị trí cao trong ngành Giáo dục Quận Gò Vấp:

  • Năm học 2007 – 2008: đạt danh hiệu Trường Trung bình Khá.
  • Năm học 2008 – 2009: đạt danh hiệu Trường Tiên tiến cấp Quận
  • Năm học 2009 – 2010: đạt danh hiệu Trường Tiên tiến cấp Quận

2. Điểm hạn chế:

- Tổ chức quản lý của Ban Giám hiệu:

+ Chưa chủ động tuyển chọn được nhiều giáo viên, cán bộ có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm cao.

+ Đánh giá chất lượng chuyên môn của giáo viên còn mang tính động viên, chưa thực chất, khả năng của một số giáo viên còn hạn chế.

- Đội ngũ giáo viên, công nhân viên: Một bộ phận nhỏ giáo viên chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu giảng dạy hoặc quản lý, giáo dục học sinh. Thậm chí có giáo viên trình độ chuyên môn hạn chế, không tự học, bảo thủ, sự tín nhiệm của học sinh và đồng nghiệp thấp.

- Chất lượng học sinh: 5% học sinh có học lực Yếu – Kém, ý thức học tập, rèn luyện chưa tốt.

- Cơ sở vật chất: Chưa đồng bộ, hiện đại. Phòng học, phòng học bộ môn chưa có trang bị đủ, thiết bị dạy học, bàn ghế chất lượng thấp, còn thiếu phòng tập đa năng, sân tập TDTT, sân chơi còn chật hẹp so với tổng số học sinh hiện có.

3. Thời cơ:

Đã có sự tín nhiệm của học sinh và phụ huynh học sinh trong khu vực.

Đội ngũ giáo viên có trình độ trên chuẩn đạt 76.7%, có 1/3 giáo viên trẻ được đào tạo cơ bản, tận tâm, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm khá, tốt.

Nhu cầu giáo dục chất lượng cao và ngày càng tăng.

4. Thách thức:

- Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và xã hội trong thời kỳ hội nhập.

- Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

- Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của cán bộ, giáo viên, công nhân viên.

- Các trường THCS ở khu vực lân cận (Trường THCS Gò Vấp, trường THCS Nguyễn Văn Trỗi) có chất lượng giáo dục cao, thu hút học sinh.

5. Xác định các vấn đề ưu tiên:

- Xây dựng nề nếp dạy và học.

- Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên.

- Ứng dụng CNTT trong dạy – học và công tác quản lý.

- Áp dụng các chuẩn vào việc đánh giá hoạt động của nhà trường về công tác quản lý, giảng dạy.

II. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH VÀ CÁC GIÁ TRỊ

1. Tầm nhìn:

Trường THCS Nguyễn Văn Nghi là một trường chuẩn mực và năng động, nơi học sinh và giáo viên luôn có khát vọng học tập suốt đời, biết tư duy độc lập và sáng tạo để nâng cao năng lực bản thân, góp phần xây dựng chất lượng giáo dục Quận nhà.

2. Sứ mệnh:

Tạo dựng được môi trường giáo dục lành mạnh, kỷ cương, chú trọng chất lượng, chăm sóc sức khỏe của học sinh, để phát huy phẩm chất riêng, biết sáng tạo, có chú ý năng lực tư duy cho mỗi học sinh.

3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường

- Tính hợp tác                                     - Lòng nhân ái

- Tính sáng tạo                                     - Lòng tự trọng

- Tính trách nhiệm                               - Lòng bao dung

“KHÁT VỌNG VƯƠN LÊN”

 

III. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG

1. Mục tiêu

Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.

2. Chỉ tiêu

2.1 Đội ngũ cán bộ, giáo viên

- Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và công nhân viên được đánh giá khá, giỏi trên 80%.

- Giáo viên nam dưới 50 tuổi, nữ dưới 45 tuổi sử dụng thành thạo máy tính.

- Số tiết dạy sử dụng công nghệ thông tin trên 50%.

- Có trên 10% cán bộ quản lý và giáo viên, trong đó có ít nhất 01 người trong Ban Giám hiệu có trình độ Cao học.

- Phấn đấu 100% tổ chuyên môn có giáo viên đạt trình độ Đại học, trong đó tổ trưởng chuyên môn có trình độ Đại học.

2.2 Học sinh

- Qui mô:

+ Lớp học: 30 à 32 lớp

+ Học sinh: 1400 học sinh

- Chất lượng học tập:

+ Trên 75% học lực khá, giỏi (15% học lực giỏi)

+ Tỷ lệ học sinh có học lực yếu < 3% không có học sinh kém.

+ Thi đỗ các trường PTTH trên địa bàn: Trên 60%

+ Thi học sinh giỏi lớp 9 cấp Quận, TP: 10 giải trở lên

- Chất lượng đạo đức, kỹ năng sống

+ Chất lượng đạo đức: 98% hạnh kiểm khá, tốt.

+ Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện.

2.3 Cơ sở vật chất

- Phòng học, phòng làm việc, phòng phục vụ được sửa chữa nâng cấp, trang bị các thiết bị phục vụ dạy, học và làm việc đạt chuẩn.

- Các phòng tin học, thí nghiệm, phòng Lab được trang bị nâng cấp theo hướng hiện đại.

- Xây dựng môi trường sư phạm “Xanh - Sạch – Đẹp”

3. Phương châm hành động

“Chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường

Tư duy giáo dục luôn thay đổi theo nhu cầu xã hội”

V. CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục học sinh

Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hóa.

Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh.

Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản.

Mở các hội nghị cấp trường về các chuyên đề như: Trách nhiệm của bản thân đối với văn hóa học đường, ứng dụng CNTT trong dạy học. Dạy học các môn học văn hóa tích hợp với giáo dục đạo đức, giáo dục bảo vệ môi trường như thế nào. Thử nghiệm dạy học bằng phương pháp trải nghiệm. Định hướng đổi mới phương pháp dạy học…….

Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, tổ trưởng các tổ chuyên môn, khối trưởng chủ nhiệm, giáo viên bộ môn.

2. Xây dựng và phát triển đội ngũ

Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ Tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong trách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn.

3. Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục

Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài.

Người phụ trách: Phó Hiệu trưởng phụ trách cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục; kế toán, nhân viên thiết bị.

4. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin

Củng cố trang Web hiện có của trường và khai thác có hiệu quả.

Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, xây dựng kho học liệu điện tử,……Góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học.

Động viên cán bộ, giáo viên, CNV tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng được máy tính phục vụ cho công việc chuyên môn của mình.

Lên kế hoạch thi giáo án điện tử cấp tổ, cấp trường và động viên giáo viên đăng ký dự thi cấp Quận, cấp TP.

Có kế hoạch liên hệ với các đơn vị cho mua máy tính trả góp và đăng ký với các đơn vị này để cán bộ, giáo viên, CNV mua sắm máy tính cá nhân.

Người phụ trách: Phó Hiệu trưởng; tổ công tác công nghệ thông tin.

5. Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục

- Xây dựng nhà trường văn hóa, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, CNV.

- Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển Nhà trường.

+ Nguồn lực tài chính:

-     Ngân sách Nhà nước.

-     Ngoài ngân sách “Từ xã hội, PHHS, Ban khuyến học, Ban ĐD CMHS…….”

+ Nguồn lực con người:

-     Ngoài đội ngũ nhà trường còn có Hội đồng giáo dục phường 5; Đội dân phòng, Công an, Hội Cựu chiến binh phường, hỗ trợ công tác giáo dục.

+ Nguồn lực vật chất:

-     Khuôn viên nhà trường, phòng học, phòng làm việc và các công trình phụ trợ.

-     Trang thiết bị giảng dạy, công nghệ phục vụ dạy - học.

-     Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, BCH Công đoàn, Hội CMHS.

6. Xây dựng thương hiệu

- Xây dựng thương hiệu và tín nhiệm của xã hội đối với Nhà trường bằng cách tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân địa phương những thành tích mà nhà trường đã đạt được thông qua các cuộc họp phụ huynh hoặc các cuộc họp với UBND phường về các vấn đề có liên quan đến giáo dục.

- Xác lập tín nhiệm thương hiệu đối với từng cán bộ giáo viên, CNV, học sinh và PHHS.

- Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng truyền thống Nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của Nhà trường, bằng các hình thức:

+ Thành lập trang Web của nhà trường giúp cho việc tuyên truyền các kế hoạch, kết quả công việc của nhà trường được rộng rãi mọi người biết đến và cũng nhận được ý kiến tham gia của nhiều người.

+ Yêu cầu mỗi thành viên trong nhà trường đều nêu cao tinh thần làm chủ, chủ động nắm bắt và tuyên truyền những tin tức tích cực nhất nhằm xây dựng thương hiệu cho nhà trường trong nhân dân, trên trang Web của ngành,……

VI. TỔ CHỨC THEO DÕI, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH

1. Phổ biến kế hoạch chiến lược: Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ, giáo viên, CNV nhà trường, cơ quan chủ quản, PHHS, học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường.

2. Tổ chức: Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.

3. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược:

- Giai đoạn 1: Từ năm 2010 – 2011

- Giai đoạn 2: Từ năm 2011 – 2013

- Giai đoạn 3: Từ năm 2013 – 2015

4. Đối với Hiệu trưởng: Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, CNV nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.

5. Đối với Phó Hiệu trưởng: Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.

6. Đối với Tổ trưởng chuyên môn: Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

7. Đối với cá nhân, cán bộ, giáo viên, CNV: Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

VII. KẾT LUẬN

Trường THCS Nguyễn Văn Nghi luôn quyết tâm phấn đấu là đơn vị Tiên tiến xuất sắc cấp Quận – cấp Thành phố và là đơn vị có uy tín trong nhân dân, đoàn kết xây dựng đội ngũ CB-GV-CNV có tâm huyết với nhà trường cùng đưa nhà trường vượt qua mọi khó khăn, thử thách để thực sự tạo thương hiệu trường THCS Nguyễn Văn Nghi

 

                                                                                                      HIỆU TRƯỞNG

 


 

 

                                                                                                    Châu Thị Hoàng

 

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 31 Tháng 5 2012 07:04